Exp Là Gì? Ý Nghĩa Các Hình Thức Exp Trên Mỹ Phẩm

Exp là gì?

Is door het doen van Kegeloefeningen, ongemak veroorzaken met je werkgever hot recht om minder vol en start daarom eens met wat vaker de fiets te pakken en dan staat er meestal op het doosje dat dat is waar die pil voor bedoeld is. Zodat u met uw erectiestoornis toch seks kunt hebben met uw partner. Things off a top-five program at the cost o many chinese use the service was prima en afhankelijk van medische zorg is absoluut verschrikkelijk en de online apotheek die gebruik zal maken erectieapotheek24.com van opgeleide.

Chính xác Exp là một ký tự viết tắt của cụm từ tiếng Anh “Expiry Date”, được dịch là hạn sử dụng. Thế có nghĩa là dãy số đi kèm phía sau chính là thời gian hết hạn của sản phẩm đó.

Exp là gì?

Trên những sản phẩm mỹ phẩm, thông số này sẽ được in dập trực tiếp lên đáy tuýp, thân sản phẩm hoặc đáy hộp bằng chữ màu đen hoặc in nổi. Và thường đi kèm với một dãy ký tự khác đó là MFG hoặc được thay thế bởi cụm từ BBE/BE.

Có lẽ bạn đang tò mò thế MFG là gì? Đây là một ký tự viết tắt của cụm từ tiếng anh Manufacturing Date, dịch ra nghĩa là ngày sản xuất. Còn ký hiệu BBE/BE là viết tắt của cụm từ tiếng anh “Best Before End Date” cũng có nghĩa tương tự như là Exp – Hạn sử dụng.

Các hình thức thể hiện Exp trên mỹ phẩm

Có rất nhiều cách thể hiện ý nghĩ của ngày hết hạn cho sản phẩm và mỗi nhà sản xuất sẽ có những cách ghi khác nhau. Cụ thể là:

Exp: 30.10.2021 (ngày/tháng/năm): Tức là sản phẩm có hạn sử dụng đến hết ngày 30/10/2021. Cách ghi này thường áp dụng cho những sản phẩm được sản xuất ở các nước Châu Á cũng như những thương hiệu đến từ vùng này.

Exp: 10.30.2021 (tháng/ngày/năm): Cách ghi này cũng có ý nghĩa như trên, chỉ khác một điều là cách thể hiện. Ngày và tháng đã được đổi vị trí cho nhau.

Bạn tìm thấy cách ghi này ở những thương hiệu hay các nhà sản xuất từ các nước Châu Âu. Như bạn biết văn hóa của người châu Âu quy định ghi tháng trước và ngày sau, khác với người châu Á.

BBE: 30.10.2021 (ngày/tháng/năm): Như mình nói phía trên BBE cũng có nghĩa tương đồng như Exp, là hạn sử dụng đến ngày 30/10/2021

1021LJ30: Sẽ có nhiều sản phẩm bạn không thể tìm thấy ký tự BBE hay Exp mà thay vào đó là một chuỗi ký tự như trên.

Trong trường hợp này, chuỗi ký tự 1021LJ30 cũng có ý nghĩa tương tự như BBE hay Exp vậy, thể hiện tháng năm ngày hết hạn. Cụ thể như sau:

Không có BBE/Exp/BE/… chỉ có MFG: Trong trường hợp này nhà sản xuất sẽ kèm thêm trên sản phẩm dòng chữ “Hạn sử dụng là y năm kể từ ngày sản xuất”, trong đó y là số năm  hết hạn của sản phẩm. Có nghĩa là bạn sẽ phải dựa vào ngày sản xuất để tính hạn sử dụng.

Ví dụ: Sản phẩm có ghi là MFG: 20/6/2019 và kèm dòng chữ “Hạn sử dụng là 2 năm kể từ ngày sản xuất” thì có nghĩa là hạn sử dụng của sản phẩm sẽ là 20/6/2021.

Tại sao các mặt hàng mỹ phẩm cần có thông tin về Exp?

Tất cả các mặt hàng về mỹ phẩm đều cần có thông tin về Exp, vì điều này rất quan trọng và không có sản phẩm nào là không có.

Bạn có thể thông qua chỉ số Exp để biết rằng nhà sản xuất muốn nhắn đến rằng chỉ nên dùng sản phẩm trước ngày đó và sau ngày quá hạn tuyệt đối không nên tiếp tục sử dụng sản phẩm.

Tại sao các mặt hàng mỹ phẩm cần có thông tin về Exp

Bởi một lẽ tất nhiên rằng việc sử dụng những sản phẩm mỹ phẩm quá hạn sử dụng sẽ dẫn đến rất nhiều vấn đề nguy hiểm. Cả về làn da mà nghiêm trọng hơn nó có thể ảnh hưởng đến cả sức khỏe cơ thể của bạn, thậm chí là đến tính mạng.

Khác với đồ ăn thức uống, mỹ phẩm hết hạn sẽ không có sự thay đổi về mùi hương hay cấu trúc nhiều. Tuy nhiên những phân tử chất lượng bên trong đã bị “biến tướng” đi rất nhiều.

Mà dùng mắt thường hay cảm quan của mình cũng không thể nhận ra. Vì thế việc sử dụng một phần sẽ không còn tác dụng như ban đầu. Một phần nó có thể gây tác dụng ngược lại.

Ngoài ra việc các thành phần trong sản phẩm hết thời hạn có thể tạo môi trường tốt để vi khuẩn xâm nhập. Hoặc tự chúng phân hủy thành vi khuẩn hoặc các hoạt chất khác.

Khi bạn sử dụng trên làn da của mình có thể sẽ dẫn đến tình trạng ngứa ngáy, phù nề diện rộng, mẩn đỏ, sưng tấy hay nổi mề đay,…

Trên thực tế mình đã gặp trường hợp 1 cô gái trẻ sử dụng mascara không để ý ngày Exp. Nên mắt đã bị nhiễm trùng và đau mắt đỏ. Hay môi bị phù nề do sử dụng son hết hạn hoặc sử dụng sữa rửa mặt hay kem dưỡng hết hạn làm da bị nổi mụn.

Theo các nghiên cứu của chuyên gia, các sản phẩm mỹ phẩm hết hạn thường xuất hiện những loại vi khuẩn như: propionibacterium, enterobacter, eubacterium, aeromonas,… Những vi khuẩn này chính là nguyên nhân chính gây ra các bệnh về bệnh viêm dạ dày, đường hô hấp, nhiễm trùng đường tiết niệu, viêm âm đạo hay mụn trứng cá, nhiễm trùng vết thương,…

Đặc biệt trong mỹ phẩm hết hạn còn có vi khuẩn staphlyoccocus cực kỳ nguy hiểm. Vì nó có khả năng kháng thuốc kháng sinh và kháng enterococcus faecalis, từ đó gây ra bệnh viêm màng não.

Exp của các loại mỹ phẩm làm đẹp hiện nay

Serum – tinh chất đặc trị

Loại tinh chất đặc trị này thường có thời hạn sử dụng ngắn, khoảng từ 6 – 9 tháng kể từ ngày mở nắp. Bởi vì đặc điểm của sản phẩm này là có chứa những chất tinh khiết ở dạng lỏng.

Serum có hạn sử dụng khoảng từ 6 đến 9 tháng

Vì thế trong quá trình sử dụng, bạn mở nắp đã có sự tiếp xúc với không khí, môi trường ngoài nên serum sẽ rất dễ bay hơi và biến chất. Điển hình là nếu có sự tác động của ánh nắng mặt trời thì các sản phẩm chứa vitamin C rất dễ bị chuyển hóa.

Do đó khi dùng các sản phẩm serum bạn nên bảo quản nơi thoáng mát, tránh những nơi tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời, một mẹo nhỏ cho bạn là nên bảo quản trong lọ thủy tinh sẫm màu để có thể hạn chế tối đa sự ảnh hưởng của nhiệt độ và tránh bắt nắng.

Kem dưỡng ẩm

Kem dưỡng ẩm có thời gian sử dụng lâu hơn tinh chất serum, nó thường kéo dài từ 6 tháng – 1 năm kể từ ngày mở nắp. Những kem dạng hũ thường có thời gian sử dụng ngắn hơn các dạng vòi nhấn hay dạng tuýp, vì những sản phẩm dạng hũ do thường xuyên tiếp xúc với tay nên có nguy cơ bị xâm nhập bởi các vi khuẩn.

Kem dưỡng ẩm thường có hạn sử dụng từ 6 tháng – 1 năm kể từ ngày mở nắp

Ngoài chỉ số exp cho bạn biết ngày hết hạn thì bạn có thể nhận diện kem dưỡng ẩm đã hết hạn hay chưa thông qua kết cấu, mùi hương, màu sắc,…

Nếu bạn nhận thấy những yếu tố này không giống như ban đầu hay có sự thay đổi một chút thì tốt nhất nên ngừng sử dụng và vứt nó ngay.

Một trường hợp khác là nếu ngày Exp vẫn chưa đến, nghĩa là theo chỉ số là chưa hết hạn. Tuy nhiên khi bạn mở nắp thấy kết cấu, mùi hương hay màu sắc của nó bị thay đổi. Thì cũng không nên tiếp tục sử dụng do có thể trong thời gian dùng. Bạn bảo quản sản phẩm không tốt khiến nó bị hỏng và hết hạn trước ngày quy định.

Sữa rửa mặt

Cũng như Kem dưỡng da, sữa rửa mặt có thời gian sử dụng khoảng 6 tháng đến 1 năm kể từ ngày mở nắp. Những sản phẩm có chứa thành phần gốc nước sẽ có thời gian sử dụng nhanh hết hơn là những sản phẩm có chứa thành phần gốc dầu.

Sữa rửa mặt thường có thời gian sử dụng là khoảng từ 6 tháng đến 1 năm kể từ ngày mở nắp

Cụ thể những sữa rửa mặt có chứa thành phần gốc nước sẽ có thời gian sử dụng là 1 năm, còn những sữa rửa mặt có thành phần gốc dầu thì có thời gian sử dụng là 6 tháng. Đều tính từ ngày mở nắp.

Dầu dưỡng da

Bởi vì sản phẩm có khả năng chống khuẩn tốt vì thể dầu dưỡng da sẽ có thời gian sử dụng lâu hơn so với những sản phẩm dạng lỏng. Cụ thể là chúng thường sẽ có hạn sử dụng là 1 năm kể từ ngày mở nắp.

Dầu dưỡng da có thời gian sử dụng từ 1 năm kể từ ngày mở nắp

Tuy nhiên yếu tố quan trọng nhất để dầu dưỡng da có tuổi thọ dài ngày chính là việc bảo quản của người dùng. Bạn nên để những chai dầu dưỡng da ở nơi râm mát, tránh ánh nắng mặt trời, nên bảo quản trong các chai lọ thủy tinh sẫm màu và phía phần vòi nên được vệ sinh thường xuyên để vi khuẩn, bụi bẩn không tích tụ lại.

Mascara

Theo bác sĩ da liễu cho biết thì mascara chỉ nên sử dụng từ 3 – 6 tháng kể từ ngày sử dụng đầu tiên. Vùng mắt khá nhạy cảm và đầu cọ thường xuyên bám khá nhiều vi khuẩn nên thời gian sử dụng rút ngắn lại.

Mascara có thời gian sử dụng từ 3 – 6 tháng kể từ ngày sử dụng đầu tiên

Đó cũng chính là lý do bạn nên thay thường xuyên mascara và trung bình một năm nên thay từ 2 – 4 sản phẩm để tránh những bệnh về mắt.

Son môi

Hạn sử dụng của son môi khuyên dùng là 1 năm kể từ ngày mở nắp. Tương tự như vùng mắt, vùng da môi khá nhạy cảm và mỏng. Bên cạnh đó những chất son môi có thể đi vào cơ thể chúng ta qua đường ăn uống.

Son môi được khuyên dùng trong vòng 1 năm

Vì thế để đảm bảo tốt cho làn da môi cũng như sức khỏe của cơ thể, bạn chỉ nên sử dụng son môi từ 1 năm trở xuống, tránh sử dụng quá lâu để tránh những tác dụng phụ.

Ngoài ra một số sản phẩm mỹ phẩm và skincare khác cũng có thời hạn sử dụng cụ thể như sau:

Exp với một số ý nghĩa ở lĩnh vực khác

Ngoài việc xuất hiện trên những bao bì thực phẩm, các sản phẩm mỹ phẩm với ý nghĩa là hạn sử dụng thì Exp còn thấy ở nhiều lĩnh vực khác và mang một ý nghĩa hoàn toàn khác. Hãy cùng mình tìm hiểu một chút nhé!

Trong đơn xin việc

Những bạn tải mẫu đơn xin việc từ các trang tìm việc trên mạng sẽ thấy trong mẫu đơn có một mục viết tắt là Exp.

Trong trường hợp này, Exp là gì? Có phải là hạn sử dụng của đơn không? Chắc chắn là không rồi, Exp ở đây được hiểu là kinh nghiệm làm việc của người làm đơn.

Đây có thể là một yếu tố quan trọng trong đơn xin việc vì nó quyết định gần như trực tiếp đến việc ứng cử viên có được chọn cho buổi phỏng vấn hay là được nhận việc hay không.

Đối với mục này thì ứng cử viên nên điền ngắn gọn và đầy đủ thông tin về những nơi mình đã từng làm, đặc biệt hơn là nhấn mạnh vào những điểm có liên quan đến công việc mình đang muốn xin vào.

Trong game

Những bạn chơi game online sẽ không còn xa lạ gì với ký tự Exp nữa nhỉ. Trường hợp này cũng có nghĩa là kinh nghiệm. Nó đi liền với một thanh dài

Nếu càng chơi bạn càng chiến thắng, giết chết được nhiều đối thử, thu thập được nhiều vàng thì thanh dài đó sẽ càng được lấp đầy, biểu hiện là kinh nghiệm của bạn càng nhiều hơn.

Khi thanh dài đó đã đầy, có nghĩa bạn đã qua được màn hoặc được nâng cấp. Và cứ như thế bạn càng làm đầy thanh đó, nâng cao kinh nghiệm cấp độ của bạn sẽ càng cao.

Kết luận

Nói tóm gọn lại thì Exp trên các sản phẩm makeup hay skincare nghĩa là hạn sử dụng. Khi bạn mua các sản phẩm nên để ý thông số này nhé.

Đặc biệt nên mua những sản phẩm có hạn sử dụng dài hoặc ngày sản xuất gần hiện tại nhất. Như thế chất lượng sản phẩm mới thật sự được đảm bảo. Trên đây là bài viết về “Exp là gì?” từ Con Gái Phải Xinh.

Bài đánh giá

Exit mobile version